Bỏ tiền mua thực phẩm sạch hay mua niềm tin

Đăng ngày 10/11/2016

Để sản xuất ra thực phẩm sạch cần chi phí không hề rẻ nên cái giá bán ra cũng không thể thấp. Nhưng với thị trường nhan nhản các cửa hàng thực phẩm sạch như hiện nay, người dân thường chỉ đành bỏ tiền ra để mua niềm tin mà thôi. Tuy nhiên, niềm tin thì cần phải có cơ sở.

Thực phẩm sạch với giá trên trời

Gần đây, không ít người tiêu dùng than vãn, chia sẻ với nhau về cái cảm giác đi mua thực phẩm sạch, cầm hóa đơn thanh toán mà thấy chua xót như kiểu vừa “bị móc túi”. Đơn giản thôi, vì giá trị một bữa ăn từ thực phẩm sạch giờ cao gấp 2, 3 lần so với trước đây mua thực phẩm từ các chợ lớn nhỏ.

Ví dụ như cà chua mua ngoài chợ chỉ khoảng 12.000đ – 20.000đ/kg, siêu thị bán 22.000đ/kg thì trong các cửa hàng thực phẩm sạch giá có thể lên tới 32.000 đồng/kg. Đối với thịt, thủy hải sản tươi sống, các cửa hàng thực phẩm sạch cũng có giá trên trời như cá trắng cắt khúc 175.000đ/kg trong khi ngoài chợ chỉ khoảng 70.000 – 80.000đ/kg.

Mua thực phẩm sạch bằng niềm tin

Mặc dù với mức giá cao như vậy, nhiều người tiêu dùng vẫn mua dù ngán ngẩm: “thực phẩm sạch chắc chỉ bán được lâu dài cho người nhiều tiền thôi”. Cũng có xu hướng tiêu dùng khác như một số gia đình chỉ mua thực phẩm sạch dùng chế biến cho trẻ nhỏ, người ốm còn vẫn mua kết hợp với các thực phẩm khác ngoài chợ để dùng cho người lớn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, các cửa hàng thực phẩm sạch thì cứ mọc lên như nấm từ phố này đến đường nọ, ngõ này đến hẻm kia chứ không chỉ trong siêu thị hay các cửa hàng lớn. Do đó, người dân đa phần cũng mua bằng niềm tin chứ không hề rõ cửa hàng đó nhập thực phẩm sạch ở đâu, thực phẩm đó sạch cỡ nào…

Người bán cam kết là thực phẩm của họ được nuôi trồng tại các trang trại rau sạch vùng ngoại ô, cộng thêm với bao bì đẹp mắt, rau củ, thịt cá đều được đóng khay sạch sẽ và không gian cửa hàng cũng rất “sinh thái”, lại gần khu dân cư sinh sống. Do đó việc tiêu dùng bằng niềm tin được tạo nên bởi người bán hàng nhưng cũng một phần do thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Niềm tin cần có cơ sở

Theo khảo sát, các cửa hàng nhỏ lẻ cam kết bán thực phẩm sạch thường có các giá niêm yết không giống nhau và thực tế được quy định theo mức giá chủ cửa hàng đó đưa ra. Trong khi đó, các thương hiệu thực phẩm sạch lớn trên thị trường thì thường chỉ nhỉnh hơn 10 – 20% giá thực phẩm thường.

Tuy nhiên, không phải nhiều người dân biết điều đó hoặc dù biết cũng thấy bất tiện khi đến các đại lý thương hiệu ở xa hay vào siêu thị để mua thực phẩm sạch mỗi ngày. Hơn nữa, bất cứ ai cũng có thể nói rằng sản phẩm của họ là thực phẩm sạch mặc dù họ không có cơ sở tự nuôi trồng hoặc cũng chỉ là có “niềm tin” vào cơ sở cung ứng của họ mà thôi.

Nói như vậy không có nghĩa là đánh đồng tất cả các cửa hàng nhỏ lẻ bán thực phẩm sạch là gian dối hay không uy tín. Tuy nhiên, niềm tin cũng cần có cơ sở để thực phẩm sạch thực sự được “bán sạch” và “mua sạch”. Việc tự đặt mức giá “trên trời” như vậy đã vô tình làm ảnh hưởng không nhỏ đến thói quen và khả năng tiêu dùng của người dân đối với thực phẩm sạch nói chung, thực phẩm sạch Hà Nội nói riêng.

Trang Trại Trung Thực tổng hợp