Chẳng nghề nào lãi bằng kinh doanh "rau sạch"

Đăng ngày 15/11/2016

Chẳng ai kinh doanh mà không lãi, mà lãi nhiều thì phải nói đến kinh doanh "rau sạch". Nhưng thật nghịch lý khi kinh doanh rau sạch thật chẳng thấy lãi đâu, chỉ kinh doanh rau sạch giả mới chẳng nghề nào lãi bằng. Vậy lý do thực sự là gì?

1. Bán rau sạch giả với giá rau sạch thật

Rau sạch giả (Rau bẩn, Rau không an toàn) vẫn đã và đang độc chiếm thị trường rau Việt Nam. Từ các chợ cóc, chợ đầu mối tới các cửa hàng thực phẩm sạch hay siêu thị lớn đều có bóng dáng của rau bẩn xuất hiện.

Theo thống kê, có tới 95% người tiêu dùng Việt Nam không phân biệt được rau bẩn và rau sạch, và đó cũng là lý do khiến rau bẩn cứ ngang nhiên "chui tọt" vào giỏ đồ của các bà nội trợ, mang theo những mầm bệnh nguy hiểm đáng sợ như tiêu chảy cấp, ngộ độc thực phẩm, giun sán, thậm chí nguy cơ ung thư vào từng bữa cơm hàng ngày.

Rau sạch thường có giá cao hơn so với rau bẩn nhiều lần. Ví dụ cà rốt trong cửa hàng thực phẩm sạch có giá 30,000đ/kg nhưng ngoài chợ chỉ 15,000đ/kg hay rau diếp sạch có giá 90,000đ/kg trong khi ở chợ là 45,000đ/kg. Và có lẽ sự chênh lệch giá đó là một trong các nguyên nhân khiến lòng tham của người kinh doanh (Bao gồm cả người trồng rau và người bán lẻ rau) tăng lên, sẵn sàng bán rau bẩn với giá rau sạch để ăn lãi gấp đôi.

Cứ thử tính xem, bán 1kg rau thu lãi thêm trung bình 15,000đ; vậy chỉ cần bán 100kg/ngày là có thể thu thêm tới 1,5 triệu đồng. Chẳng thế mà người ta bảo "Chẳng nghề nào lãi bằng kinh doanh rau sạch".

2. Tiêu thụ rau bẩn dưới mác rau sạch số lượng lớn

Để sản xuất ra được 1kg rau sạch, người nông dân không biết phải bỏ vào đó bao nhiêu công nghệ, bao nhiêu công sức; nhưng ngược lại để tạo ra được 1kg rau bẩn thì cực kỳ dễ dàng. Vì sự đắt đỏ trong công nghệ và nhân công đó mà đến nay lượng rau sạch sản xuất ra (chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội) cũng chỉ đáp ứng được một phần rất rất nhỏ nhu cầu của người dân.

Nghịch lý ở đây là người tiêu dùng không quan tâm việc tạo ra rau sạch như thế nào, họ đơn giản chỉ dập khuôn suy nghĩ rằng rau nào mà chẳng giống nhau, chỉ cần trồng và chăm sóc là được. Điều duy nhất họ quan tâm là Giá và "Chất lượng ngoại hình" của rau chứ không phải Nguồn gốc.

Khi vào 2 cửa hàng rau sạch, 1 bên bán 15,000đ/1kg rau muống và 1 bên bán 25,000đ/1kg rau muống, trong khi rau muống bên 1 xanh, non và tươi hơn bên 2; điều tất yếu xảy ra khi đó là sự so sánh và cân nhắc. Và thường cuối cùng quyết định sẽ là mua của bên 1.

Chính vì suy nghĩ đơn thuần như thế mà lượng rau không sạch được tiêu thụ ngày càng nhiều hơn. Dẫn đến kết quả kéo theo là sản lượng rau bán được mỗi ngày tăng và doanh thu cùng lợi nhuận của người bán hàng cũng tăng lên theo cấp số.

Mỗi ngày 1 cửa hàng bán rau sạch lớn có thể bán ra vài tạ đến hàng tấn rau, trong đó không biết có bao nhiêu phần là rau "sạch giả" và cũng chẳng biết lợi nhuận họ thu về có thể đạt đến con số nào.

Đến cuối cùng, kinh doanh rau sạch lãi khủng đâu chỉ vì lòng tham của người bán mà còn chính bởi thói quen ham rẻ của người tiêu dùng.

Chẳng nghề nào lãi bằng kinh doanh "rau sạch" thật không sai. Nhưng lãi tiền luôn đi cùng với lỗ niềm tin. Niềm tin vào rau sạch thật, vào những cửa hàng bán rau sạch, vào các trang trại rau sạch càng ngày càng chẳng còn bao nhiêu.

Trang Trại Trung Thực tổng hợp