topBanner

Bật mí cách phân biệt các loại mực

02:44 20/09/2022

Ăn mực bấy lâu nay, đã trải qua bao món mực nào là mực xào, mực nướng, mực khô.... mà có bao giờ bạn thắc mắc nó được làm từ mực nào không? Thật ra mực có rất nhiều loại mực với hương vị đặc trưng khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu những loại mực phổ biến hiện nay.

 

1. Giá trị dinh dưỡng và phân loại mực

1.1 Giá trị dinh dưỡng của mực

Mực có thân mềm, có mai, đầu có mười tua và bụng chứa một túi đựng một chất nước có màu đen. Mực thường sinh sống ở các cửa sông, biển sâu, những vùng nước ở ngoài khơi.

Trong mực có rất nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là chứa rất nhiều protein. Bên cạnh đó, mực còn chứa các nguồn khoáng chất thiết yếu như là : Riboflavin, vitamin B12, phốt pho, đồng, selen, ít chất béo bão hòa và ít natri,..

1.2 Tác dụng của mực đối với sức khoẻ

Từ những giá trị dinh dưỡng đó, mực có rất nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe:

  • Mực giúp răng và xương chắc khỏe: Thành phần canxi và phốt pho trong mực đặc biệt tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.
  • Mực giúp hỗ trợ hình thành hồng cầu: Theo nghiên cứu, 100g mực sẽ cung cấp 90% lượng đồng, đồng giúp cơ thể lưu trữ, hấp thụ, trao đổi chất hỗ trợ hình thành hồng cầu.
  • Mực giúp ngăn ngừa viêm khớp: Mực tươi cung cấp 63% selenium có tác dụng chống oxy hóa, giảm những triệu chứng về xương khớp.
  • Giảm huyết áp: Chất khoáng kali trong mực giúp giảm huyết áp.
  • Bên cạnh đó, mực còn nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe như là: Ổn định lượng đường trong máu, tăng cường hệ miễn dịch, chống ợ chua,...

2. ‎Phân loại mực, các loại mực:

Không phải ai cũng phân biệt được mực nang và mực lá vì chúng có hình dạng trông khá giống nhau, thậm chí một số người còn nhầm với cả mực ống. 

2.1 Mực lá:

Mực lá có vây dày, hình bầu dục mở rộng xung quanh gần như toàn bộ lớp áo. Thịt khi ăn thường dày, giòn, ngọt đậm đà. Mực lá thường được những người sành ăn lựa chọn và có trong thực đơn của những nhà hàng, khách sạn.

Mực lá thường được phơi khô để làm mực khô lai rai hoặc nướng sa tế cho vị thơm và ngọt.

2.2 Mực ống:

Mực ống cũng là loại mực khá phổ biến được chị em mua về để làm các món mực nhồi thịt. Đúng với tên gọi mực này có hình ống, thân dài, nhiều râu nhỏ và 2 xúc tu dài, da có nhiều đốm hồng. Mực ống tươi ngon là mực ống còn nguyên chấm mi nơ đỏ nhấp nháy, điều này thể hiện con mực ống vẫn còn tươi sống.

Mực ống khi ăn có độ giòn nhưng vị ngọt của thịt lại không bằng mực lá, thích hợp để chế biến thả lầu, hấp bia hoặc cắt khoanh rồi chiên giòn lên ăn rất ngon, ngoài ra nó còn được dùng để làm những món như mực xào dứa…

2.3 Mực trứng:

Mực trứng là loại mực được giới sành ăn tìm mua nhiều nhất bởi chỉ cần cắn đứt đôi con mực, trứng sẽ ngập trong miệng, mền mịn, béo bùi, thịt mực lại dai và giòn thơm nữa

Loại mực này gần giống với mực ống, bên trong thân mực chứa toàn là trứng. Đây là loại hải sản rất giàu chất dinh dưỡng nên giá thành cũng khá đắt hơn so với mực ống.

2.4 Mực sim:

Mực sim là mực có kích thước nhỏ nhất trong các loại mực. Con to nhất cũng chỉ bằng 2 ngón tay khi đã trưởng thành. Mực sim có thể chế biến thành nhiều món như mực sim xào cùng dưa chua, cần tỏi và ớt cay giống như các loại mực khác.

Tuy nhiên theo những người sành ăn, loại này hấp lên là ngon nhất và dễ làm. Mực sim hấp giữ được độ ngọt tự nhiên, càng ăn càng thèm không mang lại cảm giác ngán.

2.5 Mực nang:

Mực nang còn gọi là mực mai, mực bầu kích thước khá to; thịt rất dày và giòn nhưng vị nhạt do đó không được dùng ăn tươi mà chủ yếu để giã chả mực, khi hòa trộn với các hương liệu, gia vị sẽ cho ra một món ăn rất đặc sắc. 

Ngoài ra, mực nang cũng rất phù hợp cho các bà nội trợ chế biến các món tươi sống như lẩu, gỏi, salad. 


 

Mực là món ăn rất bổ dưỡng và có thể được chế biến rất nhiều món phổ biến nhất là xào, nướng và hấp. Mong rằng với bài viết này sẽ giúp các chị em nội trợ có thêm lựa chọn cho những món mực trong tương lai của gia đình mình.