topBanner

Chứng nhận hữu cơ PGS là gì?

10:55 28/03/2024

Hiện nay sản phẩm hữu cơ - Organic luôn được người tiêu dùng quan tâm hơn, số lượng người sử dụng các sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những sản phẩm hữu cơ trên thị trường như rau hữu cơ, gạo hữu cơ,… Việc xem xét các chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm luôn là tiêu chí giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm an toàn để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Tại Việt Nam, PGS là một trong những chứng nhận hữu cơ uy tín - thang đánh giá chất lượng nghiêm ngặt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Vậy Chứng nhận hữu cơ PGS là gì? Cùng Sói Biển tìm hiểu nhé!


1. Chứng nhận hữu cơ là gì?

Chứng nhận hữu cơ là một chứng nhận được cấp cho sản phẩm nhằm khẳng định sản phẩm đó là hữu cơ, tùy vào thành phần đạt được bao nhiêu lượng % là hữu cơ theo từng quy định sẽ có chứng nhận tương ứng. Đây là chứng nhận nhằm kiểm chứng độ an toàn, độ sạch của thực phẩm. Mỗi chứng nhận hữu cơ đều có yêu cầu riêng nghiêm ngặt từ giống, nước, vùng đệm, độ đa dạng sinh học, vật liệu hay đầu vào hữu cơ,….

Thực phẩm hữu cơ là những loại thực phẩm được sản xuất đáp ứng các yêu cầu về phương thức, tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ.

 

2. Chứng nhận PGS là gì?

Chứng nhận PGS là chứng nhận được cấp cho nông dân khi thực hiện sản xuất sản phẩm tuân theo đúng quy trình, quy định về sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS. PGS là viết tắt của Participatory Guarantee System – Hệ thống Đảm bảo Cùng tham gia. PGS được xây dựng dựa trên  bộ tiêu chuẩn SXNN hữu cơ 10TCN 602-2006 do Bộ NN&PTNT ban hành.

 

Logo PGS Việt Nam

 

Quy trình chứng nhận PGS

Rau hữu cơ không còn là cụm từ xa lạ hiện nay trong cuộc sống hàng ngày, việc các đơn vị trồng rau luôn hướng đến để đạt các chứng nhận rau hữu cơ, vietgap cũng là xu thế tất yếu. Chứng nhận rau hữu cơ là chứng nhận hữu cơ được áp dụng cho sản phẩm rau sạch. Hiện tại Việt Nam chỉ áp dụng chứng nhận chất lượng  các sản phẩm hữu cơ theo chứng nhận PGS. Cụ thể về quy trình chứng nhận rau hữu cơ theo PGS như sau:


 



Việc các sản phẩm trên thị trường được gán mác là rau hữu cơ, thực phẩm hữu cơ, sản xuất theo phương pháp hữu cơ,… đều hoàn toàn là hợp lý bởi theo luật định không hề cấm các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tuyên bố như vậy. Tuy nhiên để người tiêu dùng có căn cứ lựa chọn chính xác thì những sản phẩm đã được chứng nhận PGS có tem dán logo PGS và mã QR truy xuất nguồn gốc mới hoàn toàn tin cậy.

 

Các tiêu chuẩn PGS 

 

Rau hữu cơ Thanh Xuân - Rau đạt tiêu chuẩn hữu cơ PGS

Xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội được coi là vựa rau xanh hữu cơ nổi tiếng của thành phố Hà Nội. Tại đây, từ khâu trồng rau đến khâu thu hoạch đều tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc “5 không” đó là: Không sử dụng phân bón hóa học; không dùng chất biến đổi gene; không dùng chất kích thích sinh trưởng; không dùng các loại thuốc diệt cỏ; không sử dụng thuốc trừ sâu, để tạo ra những luống rau an toàn, bảo đảm chất lượng cung cấp cho thị trường.

 

Trồng rau hữu cơ tốn nhiều công sức, nhưng bà con luôn đảm bảo nguyên tắc vàng "5 không"

 

 

Chăm sóc rau hữu cơ

 

 

Ruộng rau - luống hoa được trồng xen kẽ để phòng chống sâu bệnh

 

Trong quá trình sản xuất, các sản phẩm rau thường xuyên được kiểm tra, kiểm định về các chỉ số an toàn trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

 

Sói Biển cung cấp rau hữu cơ PGS  của nhà cung cấp Rau hữu cơ Thanh Xuân tại chuỗi hệ thống trên toàn Hà Nội

Với mong muốn luôn mang đến nguồn thực phẩm sạch, tươi ngon nhất tới người tiêu dùng, Sói Biển luôn nỗ lực mỗi ngày để tìm kiếm những nhà cung cấp sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn, hữu cơ.

Đặc biệt, từ khi thành lập tới nay Sói Biển đã và đang đồng hành, tiêu thụ rau hữu cơ đạt chứng nhận PGS của bà con nông dân Liên nhóm hữu cơ xã Thanh Xuân.

 

Sói Biển tổ chức sự kiện tri ân người nông dân hữu cơ Thanh Xuân vào tháng 6 năm 2023

 

Sói Biển tổ chức sự kiện tri ân người nông dân hữu cơ Thanh Xuân vào tháng 6 năm 2023


 

Những thông tin trên về chứng nhận hữu cơ hy vọng giúp mọi người nắm bắt được thế nào là chứng nhận PGS và dễ dàng lựa chọn những thực phẩm hữu cơ phù hợp với gia đình.

(Nguồn tham khảo: VietPat Group; Tạp chí nông nghiệp hữu cơ Việt Nam)