topBanner

Dinh dưỡng và các món ăn ngon từ Thịt ba chỉ

07:38 29/03/2024

Thịt ba chỉ là một nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ngon của người Việt. Bởi lẽ, thịt dễ chế biến mà giá thành lại không quá đắt đỏ. Bài viết dưới đây Sói Biển sẽ mách bạn dinh dưỡng và các món ăn cực kỳ hấp dẫn từ thịt ba chỉ nhé!

 

1. Thịt ba chỉ là gì?

Thịt ba chỉ là phần có cả nạc lẫn mỡ và không có xương, đây là phần thịt ở bụng. Sở dĩ có tên là ba chỉ vì khi cắt sẽ thấy phần thịt và mỡ xen kẽ với nhau thành 3 lớp. Thịt ba chỉ có thể dùng để chế biến thành các món ăn đa dạng và phong phú.

 

 

2. Dinh dưỡng từ thịt ba chỉ 

Thịt ba rọi chứa nhiều protein, mỡ, canxi, sắt, kẽm, kali…

3. Lưu ý khi mua thịt ba chỉ 

Để chọn thịt ba chỉ ngon, bạn chú ý:

  • Nên mua thịt ba chỉ phần dưới (là phần thịt ở bụng dưới) của heo. Vì thịt ba chỉ ở đây không dính sườn, có nhiều lớp và ít mỡ hơn phần bụng heo. 
  • Kiểm tra các lớp thịt ba chỉ có rõ ràng, có độ đàn hồi và màu sắc tươi tự nhiên.
  • Nên chọn thịt ba chỉ có màu hồng nhạt tự nhiên, không đốm và không tụ máu. Nếu những loại ba chỉ có màu trắng hoặc quá sáng thì hãy cẩn thận và không nên mua. 
  • Nên chọn mua ở những nơi có nguồn gốc rõ ràng, và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Miếng thịt ba chỉ ngon là yếu tố quan trọng làm nên món ăn hấp dẫn nên các bạn nhớ xem kỹ khi mua nhé. 

4. Các món ngon từ thịt ba chỉ

4.1. Thịt ba chỉ chiên

Ngoài cá chiên, tôm chiên,... thì thịt ba chỉ chiên cũng sẽ rất hấp dẫn, chắc chắn làm mọi người ăn không ngừng vì độ thơm ngon của nó. Bạn chỉ cần sơ chế thịt ba chỉ sạch sẽ rồi tẩm ướp gia vị đậm đà và đem chiên trên chảo nóng là xong, không tốn quá nhiều thời gian.

Những miếng thịt ba chỉ sau khi chiên giòn bao giờ cũng gây nhớ thương, hương vị mê hoặc ngất ngây rất khó tả thành lời. Để bữa ăn thêm phần hấp dẫn, bạn chuẩn bị thêm dĩa rau xào, cơm trắng và món canh nóng hổi nữa thì thực sự rất tuyệt vời! 

 

 

4.2. Thịt ba chỉ kho

Thịt ba chỉ kho gần như là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình. Bên cạnh nồi thịt ba chỉ kho trứng nổi tiếng ngày Tết thì bạn cũng có thể biến tấu với thịt ba chỉ kho tiêu, thịt ba chỉ kho củ cải trắng, thịt ba chỉ kho ngũ vị... cũng rất bắt cơm và hấp dẫn.

Từng thớ thịt ba chỉ khi được kho mềm, ăn rất đậm đà và thấm đẫm gia vị. Bữa cơm trưa hay bữa tối mà có sẵn nồi thịt ba chỉ kho và bát cơm nóng hổi, dẻo mịn thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn nữa.

 

 

4.3. Thịt ba chỉ luộc

Thịt ba chỉ nếu không biết nấu gì ngon thì bạn chỉ cần luộc lên rồi cuốn với bánh tráng để ăn là cũng đủ tuyệt vời rồi. Món này trông đơn giản nhưng rất giàu dinh dưỡng, sẽ càng ngon hơn nếu có thêm đĩa rau sống hoặc rau luộc ăn kèm nữa. 

 

 

4.4. Thịt ba chỉ chiên sả tắc 

Món thịt ba chỉ chiên lắc sả tắc đang “gây bão” cộng đồng yêu ẩm thực trong thời gian qua và được nhiều chị em nội trợ truyền nhau công thức chế biến. Những miếng thịt ba chỉ được chiên giòn vừa phải, sau đó trộn cùng sả, tắc kèm ớt nên có vị chua, ngọt, cay xen lẫn đậm đà mà lạ miệng. Món này còn có thể dùng làm mồi nhâm nhi trong những dịp cuối tuần.

 

 

4.5. Thịt ba chỉ rim mặn ngọt 

Thịt ba chỉ rim mặn ngọt cũng là một trong những món ngon từ thịt ba chỉ. Đầu tiên, bạn rửa, cắt thịt ba chỉ thành miếng rồi luộc sơ qua, xả lại với nước lạnh. Tiếp đó, bạn cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo rồi thêm 1 muỗng đường, đun cho đến khi chuyển sang màu vàng nâu thì cho thịt ba chỉ vào xào. Đảo đều tay cho đến khi miếng thịt săn lại, bạn cho thêm nước xốt gồm dầu hào, đường, nước mắm, tiêu, gừng, bột nêm, tiếp tục rim cho đến khi nước sốt sánh lại là hoàn thành rồi. 

 

 

Hi vọng với bài viết trên có thể cung cấp giúp bạn những thông tin hữu ích từ thịt ba chỉ. Từ đó, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn món ăn phù hợp với sở thích của gia đình.