topBanner

Sói Biển đến thăm nhà thùng nước mắm Khải Hoàn

03:57 21/11/2023

Nước mắm là một gia vị truyền thống, đậm hương vị và văn hóa của người Việt Nam. Có thể nói, nước mắm là loại gia vị “quốc hồn quốc túy” của dân tộc ta trong mỗi bữa ăn, là niềm tự hào trong tâm thức mỗi người con đất Việt khi nhắc đến ẩm thực quê hương.

 

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Sói Biển luôn mong muốn phân phối các sản phẩm giàu tính truyền thống và đặc trưng nhất của từng vùng miền. Sản phẩm nước mắm chính là minh chứng rõ nét nhất cho điều này. Vừa qua, Sói Biển đã có chuyến tham quan nhà thùng Khải Hoàn - nhà thùng nước mắm lớn nhất tại Phú Quốc, Kiên Giang. Tại đây, đại diện Sói Biển đã chiêm ngưỡng và quan sát quy trình khai thác, bảo quản, ủ chượp khép kín.

 

Điều kì diệu trong chiếc thùng gỗ khổng lồ 

 

Khải Hoàn là một trong những nhà thùng nước mắm lâu đời nhất tại Phú Quốc với hơn 100 năm sản xuất nước mắm truyền thống. Được mệnh danh là nước mắm nổi tiếng, Khải Hoàn không chỉ phục vụ các hộ gia đình ở Việt Nam mà còn được xuất khẩu tại nhiều nước trên thế giới.

 

Toàn cảnh nhà thùng sản xuất nước mắm Khải Hoàn

 

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ với quy mô 12 thùng ủ chượp và chỉ sản xuất 72.000 lít/ năm. Sau nhiều năm phát triển và hoạt động, nước mắm Khải Hoàn đã mở rộng quy mô với hơn 900 thùng ủ chượp, 25 tàu đánh bắt cá, hơn 300 công nhân và sản xuất 4-6 triệu lít nước mắm mỗi năm. 

 

Cô Kim Liên - Chủ tịch HĐQT nước mắm truyền thống Khải Hoàn đón tiếp đoàn công tác Sói Biển 

 

Đến với nghề làm nước mắm bằng tình thương dành trọn cho biển khơi, cô Hồ Thị Kim Liên - Chủ tịch hiệp hội nước mắm truyền thống Phú Quốc kiêm Chủ tịch hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam. Cô đã tiếp nối nghề và viết tiếp chặng đường hơn 20 năm hình thành và phát triển thương hiệu nước mắm Khải Hoàn. Từng công đoạn trong quy trình sản xuất đều được Cô Liên kiểm tra vô cùng nghiêm ngặt và kỹ lưỡng đảm bảo mang đến cho người tiêu dùng những giọt nước mắm truyền thống tinh túy với chất lượng OCOP 5 sao.

 

Quy trình sản xuất khép kín từ biển cả tới mâm cơm gia đình

 

Cá cơm than được đánh bắt tại Phú Quốc và ướp tươi trên tàu cá Khải Hoàn 

Với độ mặn của nước biển trên đảo khiến thịt cá cơm săn và chắc. Phù du và tảo biển ở vùng biển này chứa hàm lượng protein và axit amin hơn hẳn các vùng biển khác. Đây lại là thức ăn chính của cá cơm. Chính vì vậy, ngoài quy trình ủ chượp, loại cá cơm hảo hạng chính là yếu tố quyết định tạo nên chất lượng của nước mắm Phú Quốc. Cá được đánh bắt trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9, tương ứng với mùa mưa nơi đây. Những mẻ cá cơm than vừa đánh bắt sẽ đưa lên tàu và rửa sạch, loại bỏ tạp chất và sàng lọc để cho ra những mẻ cá chất lượng nhất. Với tỷ lệ 3 cá: 1 muối được ướp ngay trên tàu và bảo quản trong hầm kín để giữ trọn độ tươi ngon. 

 

Cá cơm than được đánh bắt trên tàu cá Khải Hoàn

 

Ướp chượp tự nhiên trong thùng gỗ bời lời từ 12 -15 tháng 

Hỗn hợp cá muối từ tàu hầm chuyển vào thùng chượp vệ sinh kỹ lưỡng để giữ mùi vị và màu sắc của nước mắm nguyên bản. Mỗi thùng gỗ bời lời chứa khoảng 15 tấn cá và được ủ trung bình từ 12 -15 tháng ở điều kiện tự nhiên để cho ra những giọt nước mắm tròn vị nhất. 

 

Những thùng mắm khổng lồ tại Khải Hoàn

 

Kiểm định chất lượng nước mắm liên tục 

Trải qua thời gian ủ đến khi chượp chín, bắt đầu quá trình rút nước mắm long và mở nút lù để nước mắm từ từ chảy ra. Sau đó, đổ lại vào thùng và kéo rút nhiều lần cho đến khi nước mắm trong. Trong suốt quá trình đó, Khải Hoàn liên tục kiểm tra, thử nghiệm để đạt thành phẩm với chất lượng cao nhất.

 

Đóng gói thành phẩm và phân phối đến tay người tiêu dùng

Sau công đoạn lọc mắm, mẫu mắm thu được sẽ được đóng chai và chuyển tới phòng lab để kiểm định nhằm kiểm tra thành phần mắm và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Đặc biệt, quy trình đóng chai sạch sẽ, đảm bảo an toàn thực phẩm, mỗi chai mắm đều được khử trùng trước khi đưa vào dây chuyền đóng kín, nắp chai được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản giúp kéo dài thời gian bảo quản giúp giữ trọn hương vị nước mắm thơm ngon nhất. 

 

Dây chuyền đóng chai hiện đại, đảm bảo vệ sinh am toàn thực phẩm

 

Nước mắm cho ra có độ đạm cao từ 40 - 45 độ, màu cánh gián đậm, có mùi thơm nhẹ đặc trưng và có vị mặn, ngọt đậm kèm vị béo tự nhiên, hậu vị ngọt béo của đạm tự nhiên và chất béo từ mỡ cá.  

 

Những giọt nước mắm  cốt Khải Hoàn

 

Nước mắm Khải Hoàn luôn lấy chất lượng là chìa khóa và ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng tầm và phát huy ngành nghề truyền thống. Từ việc chọn lọc kỹ càng ở nguồn nguyên liệu đầu vào, đến cải tiến kỹ thuật ủ chượp đến đóng chai và cho ra thành phẩm. Mỗi khâu sản xuất luôn được kiểm soát chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm về ẩm thực trọn vẹn nhất. 

 

Nước Mắm Phú Quốc trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống 

Đối với người dân Phú Quốc, nước mắm không chỉ là món ăn mà còn được xem là “linh hồn”, là sản phẩm chính tạo nên sự nổi tiếng của nơi đây. Ngoài ra, còn là một phần của lịch sử, hàm chứa những tri thức dân gian, thể hiện đậm nét cốt cách, đặc trưng văn hóa của cư dân xứ đảo. Còn đối với chúng ta, việc sử dụng nước mắm không chỉ là ẩm thực mà còn giúp ngư dân bám biển và giúp đóng một phần công sức giữ gìn biển đảo quê hương.

 

Luôn trân trọng và gìn giữ văn hóa nền ẩm thực Việt Nam, Sói Biển tự hào khi trở thành đơn vị đầu tiên phân phối nước mắm nước mắm Khải Hoàn đến gần hơn tới tay người tiêu dùng. Từng chai nước mắm được kết tinh từ những giá trị truyền thống của ông cha cùng sự nỗ lực để cải tiến sản phẩm trở nên hoàn hảo nhất. Từ đó góp phần phát triển những giá trị truyền thống, “quốc hồn - quốc túy” đến thế hệ mai sau.