topBanner

TOP 10 LOẠI THỰC PHẨM CÓ LỢI CHO PHỔI HẬU COVID

04:34 06/05/2022

Hậu Covid - 19, sức khỏe suy giảm, phổi bị tổn thương khiến nhiều người mắc các di chứng khó thở, đau tức ngực, cổ họng có đờm, thở khò khè,... Vậy ngoài việc bổ sung các dưỡng chất trong suốt quá trình điều trị bệnh thì sau mắc covid cũng là một giai đoạn đáng được lưu tâm.

Bên cạnh việc theo dõi và điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì chúng ta còn cần một chế độ dinh dưỡng khoa học giúp cải thiện chức năng của phổi. Vậy hãy cùng Sói Biển điểm qua một số loại thực phẩm có ích cho cơ thể, bạn nhé!

Rau lá xanh

Rau lá xanh như rau cải ngọt, rau bina, cải xoăn, bắp cải là nguồn cung cấp dồi dào carotenoid, canxi và các vitamin có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc ung thư phổi và giúp cơ thể loại bỏ các độc tố tốt hơn. Trong đó, bắp cải có tác dụng thanh nhiệt giải độc và giảm ho, rất thích hợp cho người bệnh bị viêm phổi.

Ngoài ra, những người bệnh bị viêm nhiễm cũng có thể dùng nhiều bắp cải cùng chế độ ăn uống hợp lý để làm dịu cơn sốt.

Quả táo

Trong thành phần của táo có chứa một lượng lớn vitamin, chất flavonoid và các quercetin là một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ phổi khỏi các tác hại của ô nhiễm không khí và khói thuốc.

Nhiều nghiên cứu cho thấy táo có thể làm chậm đáng kể sự suy giảm của phổi trong suốt 10 năm và những người ăn 5 quả táo trở lên mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh phổi nghẽn mạn tính.

Hơn hết, táo còn chứa các đặc tính chống viêm giúp giải quyết các vấn đề về hô hấp. Chúng giúp kích hoạt khi hệ thống hô hấp trở nên yếu.

Dâu tây

Dâu tây chứa nhiều axit phenolic, flavonoid, tannin, axit ascorbic và các chất phytochemical có lợi khác. Những chất này giúp tăng cường khả năng miễn dịch và loại bỏ mầm bệnh gây nhiễm trùng phổi.

Theo Đông Y, dâu tây có vị ngọt, chua, tính mát với công hiệu bổ phổi, điều hòa chức năng tiêu hóa bồi bổ cơ thể, mát máu, giải độc. Dùng chữa các chứng như ho do phổi nóng, cổ họng sưng đau, chán ăn, tiểu ngắn, tiểu gắt, thiếu máu suy nhược, ung nhọt, say rượu.

Quả lê

Quả lê vừa là một nguồn chất xơ dồi dào vừa chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, B1, B2, axit malic, axit citric, carotene,... có khả năng hỗ trợ làm sạch phổi, chống lại các gốc tự do bảo vệ rất tốt cho phổi nói riêng và hệ thống miễn dịch nói chung. Đối những bệnh nhân bị viêm phổi, ăn lê còn giúp cải thiện tình trạng viêm.

Bên cạnh đó, vỏ lê còn có tác dụng kháng viêm, tiêu độc được dùng trong rất nhiều bài thuốc Đông Y trị tiêu độc, viêm phổi, ho, cảm cúm, viêm họng,... Tuy nhiên khi sử dụng vỏ lê cần đảm bảo sạch sẽ, an toàn để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Thời điểm tốt nhất để ăn lê là buổi sáng và trưa, ngoài ra không nên ăn lê khi đói vì chất xơ có trong quả lê có thể làm hỏng màng nhầy của cơ thể.

Bưởi

Vitamin C rất cần thiết cho hệ hô hấp và sức khỏe của phổi. Không chỉ cung cấp nguồn vitamin C dồi dào, trong bưởi còn chứa nhiều khoáng chất thiết yếu giúp bảo vệ phổi khỏi khả năng nhiễm trùng và tăng khả năng miễn dịch tổng thể.

Ngoài ra, bưởi còn có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp cải thiện chức năng phổi cho những người bị phổi nghẽn mạn tính.

Ví dụ về các đặc tính chữa bệnh tuyệt vời của bưởi là một nghiên cứu đã được tiến hành cho thấy, bưởi có thể giúp cải thiện chức năng phổi cho những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Theo đó, những người ăn bưởi thường xuyên có chức năng phổi tốt hơn so với người không ăn bưởi.

Trà xanh

Trà xanh có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ các độc tố ra khỏi phổi, bảo vệ phổi trước các tác nhân gây tổn hại như khói bụi, vi khuẩn, hóa chất độc hại,...

Bên cạnh đó, lá trà còn giúp phòng chống các bệnh như ung thư phổi, giảm cholesterol trong máu, phòng viêm khớp, tim mạch, truyền nhiễm,...

Uống trà xanh còn giảm 74-80% các gốc tự do phá hủy phổi và các tế bào khác sống lâu hơn, trường thọ và khỏe mạnh.

Đặc biệt, sử dụng trà xanh thường xuyên không chỉ ngăn ngừa những ảnh hưởng của bệnh ung thư mà còn giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.

Các loại hạt

Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất cho phổi bởi axit béo Omega-3 có trong các loại hạt rất có lợi cho tim và phổi. Chúng giúp giảm triệu chứng của bệnh hen như khó thở, thở khò khè… Bổ sung thực phẩm giàu axit béo Omega-3 sẽ làm cho tình trạng của bệnh nhân hen cải thiện hơn.

Cụ thể hơn, hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí, hạnh nhân, quả óc chó,... đều là những loại hạt cung cấp cho cơ thể một lượng lớn khoáng chất và magie - những chất thiết yếu có tác dụng làm giãn cơ trơn bao bọc xung quanh các phế quản, từ đó làm giãn phế quản, giúp không khí dễ dàng đi qua đường thở tới phế quản.

Kết hợp các loại ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh phổi mạn tính và cải thiện sức khỏe hô hấp.

Tỏi, gừng và nghệ

Tỏi chứa một chất hoạt tính được gọi là allicin. Chất này chống lại nhiễm khuẩn và giảm viêm cho phổi. Tỏi còn có thuộc tính chống oxy hóa và giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi toàn bộ cơ thể vì nhiều selen, dự phòng ung thư phổi. 

Cùng với đó, gừng cũng là vị thuốc có tác dụng giảm viêm, đào thải độc tố và thúc đẩy cơ thể loại bỏ chất ô nhiễm từ phổi ra ngoài, giúp giảm tắc nghẽn phổi để cho quá trình hô hấp được lưu thông tốt nhất

Và nghệ là loại gia vị giúp giảm viêm phổi vì có đặc tính kháng viêm. Ngoài ra, gia vị này chứa một chất gọi là curcumin giúp loại bỏ những chất sinh ung thư.

Củ cải trắng

Củ cải là loại thực phẩm làm giảm huyết áp và tối ưu hóa lượng oxy, hỗ trợ những người gặp khó khăn trong việc thở.

Với hàm lượng vitamin C cao nên củ cải trắng có tác dụng làm sạch cơ thể một cách tự nhiên, tăng cường sức đề kháng. Do vậy ăn củ cải thường xuyên giúp ngăn ngừa tình trạng cơ thể nhiễm virus.

Củ cải trắng có chứa hoạt tính kháng virus và kháng khuẩn, giúp làm thông mũi ở những người bị cảm lạnh hoặc cảm cúm. Uống nước ép củ cải trắng không chỉ làm thông thoáng đường thở bị tắc, loại bỏ chất nhầy dư thừa mà còn giúp chống lại bệnh tật.

Đặc tính chống sung huyết ở củ cải rất có lợi cho những bệnh nhân bị hen suyễn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng củ cải trắng mang đến khả năng chống các kháng nguyên gây ra dị ứng đường hô hấp, bảo vệ lớp lót mềm bên trong bộ phận này khỏi tình trạng nhiễm trùng.

Cà chua

Cà chua là một nguồn cung cấp vitamin A và C dồi dào, giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do có hại trong máu và là một trong những nguồn thực phẩm giàu lycopene - một loại carotenoid có liên quan đến việc cải thiện chức năng phổi. Loại quả này cũng giúp ngăn ngừa khí phế thũng - tình trạng làm hỏng các túi khí trong phổi. Lycopene, lutein và zeaxanthin cùng với các chất chống oxy hóa khác trong cà chua đã chống lại các chất độc hại trong khói thuốc – nguyên nhân hàng đầu gây ra khí phế thũng.