topBanner

MÁCH BẠN CÁCH PHÂN BIỆT CÁC BỘ PHẬN CỦA THỊT BÒ

04:34 06/05/2022

Bạn đã từng một lần rơi vào trường hợp bối rối khi đứng trước quầy thịt bò ở chợ chưa? Việc mua sai phần thịt bò sẽ khiến hương vị món ăn bị kém đi và không được như mong đợi. Nhưng đừng quá lo lắng bởi ngay bài viết dưới đây, Sói Biển sẽ chỉ cho bạn cách phân biệt các bộ phận của thịt bò, đồng thời hướng dẫn bạn một số món ăn ngon được làm từ thịt bò.

Cùng theo dõi bài viết với Sói Biển nhé!

Bên cạnh nguồn dinh dưỡng dồi dào có lợi cho sức khỏe ẩn trong từng thớ thịt thì thịt bò còn có thể chế biến thành các món ăn mang hương vị thơm ngon, cụ thể như những phần thịt cứng thường được dùng cho các món hầm, ninh nhừ, những phần thịt mềm thì chỉ nên chế biến nhanh, tránh việc thịt bị dai do dùng quá nhiệt.

Để hiểu kĩ hơn về thịt bò, trước tiên chúng ta cần hiểu sơ qua về các phần thịt bò:

Một con bò khi cắt ra thường được chia đều làm hai bên, cách phân chia dựa theo phần xương sống của bò, mỗi bên lại được chia làm hai phần gồm phần thịt trước và phần thịt sau, ngăn cách giữa hai phần thịt này là xương sườn số 12 và số 13.

Những phần thịt dai và cứng nhất là phần cơ chân và cơ vai bởi vì những phần này là các bộ phận vận động chủ yếu của con bò, trong phần này thường chứa nhiều bó cơ.

Phần thịt mềm nhất và dễ cắt nhất chính là phần thịt thăn và xương sườn, các phần thịt nằm xa móng và sừng nhất sẽ là các phần thịt mềm nhất.

Các phần thịt trên một con bò

Thịt cổ bò

Thịt cổ bò là nằm ở bộ phận con bò thường xuyên hoạt động trong quá trình bò ăn và nhai thức ăn. Chính bởi lý do như vậy mà phần thịt cổ bò thường có nhiều thớ sợi và cứng hơn so với các phần thịt khác. Đặc biệt, ở phần thịt này hầu như là không có mỡ, thịt có màu đỏ đậm đà và hương vị của thịt cũng khá đậm.

Nhờ vào những đặc trưng riêng, phần thịt cổ bò rất thích hợp để nấu các món như hầm, ninh nhừ, làm súp, làm cà ri hoặc chế biến thành thịt bò viên cũng hoàn toàn phù hợp.

Thịt sườn bò

Thịt sườn bò có thớ thịt nhỏ, thường có lẫn xương, đặc biệt ít mỡ và có thể kèm các màng bọc bên ngoài.

Nhìn chung với phần thịt sườn bò, đây sẽ là phần thịt vô cùng thích hợp để làm các món nướng hay bít-tết chiêu đãi cả gia đình. Bên cạnh đó, phần cạnh sườn còn có thêm mỡ, hoàn toàn có thể sử dụng để nhúng lẩu, rất phù hợp và ngon miệng.

Thịt vai bò

Thịt vai bò là phần thịt có vị trí nằm phía trên của hai chân trước con bò, ở giữa xương ức, nách và mặt trước của cơ thể bò, vị trí này hoạt động thường xuyên khi con bò di chuyển nên vì vậy nó có khá ít mỡ. Thịt của vai bò thường có hình chữ nhật, có màu đỏ đậm, hơi cứng và dày khoảng 3 cm. Ở phần thịt vai bò gần với thịt thăn vai đôi khi có thể xuất hiện một lượng mỡ vừa phải.

Do tính chất thịt hơi cứng nên thịt vai bò thường được chế biến thành các món như nướng, hầm, để nhúng lẩu hoặc thịt bò xay để làm thành bò viên,...

Thịt thăn nội

Thịt thăn hay còn gọi là thăn chuột. Đây là bộ phận cao cấp nhất của con bò với phần thịt mềm và ngon nhất, mỗi con bò thường chỉ có được một lượng rất ít phần thịt này nhưng chứa đựng giá trị dinh dưỡng rất cao, có hình dáng thon dài với đường kính khoảng 12 - 13cm và chiều dài 50cm.

Bởi vì đây là bộ phận gần nội tạng nên hầu như không vận động nên sơ thịt sẽ nhỏ, mềm và ít mỡ, đây là phần thịt rất được các chị em phụ nữ ưa thích.

Thịt thăn nội khi ăn sẽ cảm nhận được vị dai nhe, mềm và không dầu mỡ. Vì vậy các món ăn như bò bít - tết, thịt nướng hay các món hằng ngày như hầm, nước dùng đều dùng thịt thăn bò nội.

Thịt thăn ngoại

Thịt thăn ngoại là loại thăn có ít mỡ và cơ nên khi ăn sẽ thấy miếng thịt mềm. Đây là bộ phận ít hoạt động của con bò nên cho sớ thịt nhỏ, mỡ nhiều và mềm. Đặc biệt, phần này được sử dụng chủ yếu cho các món như bò bít - tết hoặc các món nướng bởi trong thịt có chứa một lượng nhỏ chất béo, giúp thịt không bị khô khi tiếp xúc với nhiệt.

Thịt nạm bò

Đây là bộ phận thịt có sớ thịt không đều, khá cứng và lớp mỡ phân tầng. Phần thịt này gần thịt cổ và gân chân nên cho chất thịt cứng. Điểm độc đáo của thịt nạm bò là thịt sẽ không bị nát ngay cả khi ninh nhừ nên sẽ rất phù hợp với các món món hay thái mỏng để xào và làm thịt nướng.

Thịt bắp bò

Thịt bắp bò là phần thịt được cắt từ đùi của con bò hay còn gọi là chân giò, có giá trị dinh dưỡng cao và hương vị vô cùng thơm ngon.

Khi con bò vận động thường xuyên, phần cơ đùi phát triển nên bắp chân bị cứng, thịt khô và nổi nhiều gân.

Chính vì vậy, trong chế biến thịt bắp bò thường được hầm trong nồi áp suất để giúp miếng thịt bò mềm hơn, đậm đà hương vị và giữ được giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Thịt gầu bò

Gầu bò là phần thịt từ chân trước của chân bò cho tới cổ họng, đây là một trong những phần thịt bò được nấu chín nguyên bản.

Miếng gầu có hình dáng rất giống với miếng thịt mỡ nên khó phân biệt, bù lại gầu bò có hương vị rất đậm đà, khi ăn giòn giòn.

Trong chế biến cần chú ý nấu làm sao cho miếng gầu bò đạt tới độ mềm vừa phải mà không cần phải nhai. Gầu bò thường được bắt gặp trong các món nước như phở bò, bún bò,...

Thịt mông bò

Thường chỉ có nạc, xương nhỏ và một lớp mỡ trên bề mặt thịt ở phần thịt cuối con bò. Thịt mông khi ăn khá dai bởi đây là phần thịt nằm cạnh các cơ ở chân nên vận động nhiều.

Thịt mông bò rất thích hợp để chế biến thành các món hầm, súp bò hoặc xay nhỏ.

Thịt đầu rồng

Thịt đầu rồng là phần thịt được nối giữa thịt thăn với thịt mông bò. Đây được coi là bộ phận ít mỡ nhất của con bò, thịt khi ăn có vị ngon đặc biệt và độ giòn vừa phải.

Thịt đầu rồng có thể chế biến thành các món như nướng, quay hoặc hầm,...

Để có thể dễ dàng lựa chọn và mua sắm sản phẩm theo sở thích của bạn, Sói Biển xin giới thiệu các phần thịt bò hiện đang bán tại chuỗi cửa hàng.

  1. Lõi rùa bò Quê
  2. Lõi rùa bò
  3. Bắp hoa bò
  4. Bắp hoa bò Quê
  5. Thăn bò Quê
  6. Bắp bò
  7. Bắp bò Quê
  8. Nạc vai bò Quê
  9. Gầu bò
  10. Đuôi bò làm sạch
  11. Nạm bò
  12. Dẻ sườn bò Quê
  13. Thăn bò 500 gr
  14. Diềm thăn bò 500gr